วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

8. สื่อการสอน คืออะไร

8.   สื่อการสอน  คืออะไร
            วิวรรชน์  จันทร์เทพย์  (2543:18)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  วัสดุอุกรณ์หร์อวิธีการใดๆที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดความรู้ ทัศนคติ ทักษะและประสบการณ์ไปสู่ผู้เรียน สื่อแต่ละชนิดจะมีคุณค่าและคุณสมบัติพิเศษในตัวเอง สามารถแสดงความหมายที่เหมาะสมกับเนื้อหาและเทคนิควิธีการใช้อย่างมีระบบ
            สมบูรณ์ สงวนญาติ (2543:42)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้สอนและผู้เรียนนำมาใช้ในการสอน เพื่อช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ดำเนินไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพได้แก่ วัสดุ สิ่งของที่มีอยู่นะรรมชาติหรือมนุษย์สร้างขึ้นมารวมทั้งวิธีสอนและกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ
            สมพร จารุนัฏ (2548:2)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  สิ่งที่นำเสนอสิ่งเร้าที่นำมากระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
            รัฐกรณ์ คิดการ(2543:40)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  ตัวกลางที่จะช่วยนำและถ่ายทอดข้อมูลความรู้ไปสู่ผู้เรียน ช่วยอธิบายขยายความให้เข้าใจบทเรียนได้ง่ายจนบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
            มนตรี แย้มสิกร (2548:5)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  ตัวกลางที่ช่วยในการนำความรู้จากผู้สอนหรือแหล่งเรียนรู้ไปยังผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมตามที่ต้องการ

            หนังสือเทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อการศึกษา(2548:99)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  สิ่งใดก็ตามไม่ว่าจะเป็นเทปบันทึกเสียง สไลด์ รูปภาพ ฯลฯ ซึ่งเป็นวัสดุบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนหรือเป็นอุปกรณ์ เพื่อถ่ายทอดเนื้อหาจากวัสดุสิ่งเหล่านี้เป็นวัสดุอุปกรณ์ทางกายภาพที่นำมาใช้ในเทคโนโลยีการศึกษา เป็นสิ่งที่ใช้เป็นเครืองมือสำหรับการสอนของผู้สอนไปถึงผู้เรียนทำให้เกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่ผู้สอนวางไว้ได้อย่างดี
            หนังสือ เทคโนโลยีการศึกษาทฤษฏีและการวิจัย (2543:79)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  สิ่งต่างๆที่เป็นพาหะนำความรู้หรือสารสนเทศระหว่างผู้สื่อกับผู้รับ
            หนังสือ เทคโนโลยีการศึกษาทฤษฏีและการวิจัย (2543:91)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  สิ่งต่างๆสอนและผู้เรียนนำมาใชในระบบการเรียนการสอน เพื่อช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ตามจุดหมายการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
            หนังสือเทคโนโลยีทางการเรียนการสอน (2543:43)
ได้ให้ความหมาย สื่อการสอน หมายถึง  ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้สอนและผู้เรียนนำมาใช้ในการสอน เพื่อช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ดำเนินไปสู่เป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ

           









สรุปได้ว่าสื่อการสอน  คืออะไร
            สื่อการสอน หมายถึง วัสดุอุปกรณ์หรือทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้สอนนำมาใช้ในการเรียนการสอน เพื่อช่วยให้กระบวนการเรียนรู้ตามจุดมุงหมายอย่างมีประสิทธิภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น