วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

3. นวัตกรรม คืออะไร

3.      นวัตกรรม  คืออะไร
            ทอมัส  ฮิวส์  (Thomas  Hughes) (2551:
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง เป็นการนำวิธีการใหม่ๆ มาปฏิบัติหลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนาเป็นขั้นๆ แล้ว  โดยเริ่มตั้งแต่การคิดค้น (Invention)การพัฒนา(Development)ซึ่งจะเป็นไปในรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน(Pillot Project)แล้วจึงนำไปปฏิบัติจริง(Implementation)ซึ่งมีความแต่กต่างไปจากการปฏิบัติเต็มที่เคยปฏิบัติมา  เรียกว่า นวัตกรรม(Innovation)
       มอร์ตัน  (J.A.Morton)(2551:
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง เป็นการทำขึ้นใหม่อีกครั้ง(Renewal)ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงของเก่าและการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตลอดจนหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆ นวัตกรรมไม่การขจัดหรือล้มล้างสิ่งเก่าให้หมดไป แต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนาเพื่อการอยู่รอดของระบบ
            แมทธิว  ไมลล์ (Matthew.B Miles)(2551:
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง การเปลียนแปลงแนวความคิดอย่างถี่ถ้วน  การเปลียนแปลงให้ใหม่ขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้เป้าหมายเห็นว่าเป็นของใหม่
            กิดานันท์  มลิทอง  (2543:245)
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง  เป็นแนวคิด การปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีการมาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและได้ผลดียิ่งขึ้น  เมื่อนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดี  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่ดีกว่าเดิมทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงาน
บุญเกื้อ  ควรหาเวช (2545:12)
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง เป็นการนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเปลียนแปลง เพิ่มเติมวิธีการที่ทำอยู่เดิมเพื่อให้ได้ผลดียิ่งขึ้น 
        ไชยยศ  เรืองสุวรรณ (2544:14)
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง  วิธีการปฏิบัติใหม่ๆที่แปลกจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ๆ ขึ้นมาหรือวิธีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลองพัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฏิบัติทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
            จรูญ  วงศ์สายัณห์(2543:37)
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง ความพยายามใดๆ จะเป็นผลสำเร็จหรือไม่ มากน้อยเพียงใดก็ตามที่เป็นไปเพื่อจะนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเปลียนแปลงวิธีการที่ทำอยู่เดิมแล้วและคำว่านวัตกรรมมักจะหมายถึง สิ่งที่ได้มาเปลียนแปลงใหม่เข้ามาใช้ได้ผลสำเร็จและแผ่กว้างออกไปจนกลายเป็นการปฏิบัติธรรมดาสามัญ
            หนังสือเทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย(2544:15)
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง แนวความคิด การปฏิบัติหรือสิ่งใดๆ ก็ตามที่บุคลเห็นว่าเป็นของใหม่
            หนังสือเทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย(2544:16)
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง การเลือกอย่างสร้างสรรค์ การรวบรวมและการใช้ทรัพยากรบุคคลและวัสดุในแนวทางใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งจะมีผลในการที่จะบรรลุถึงความสำเร็จในระดับสูงกว่าเป้าหมายและวัสถุประสงค์ทั่วไป
            หนังสือเทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย(2544:16)
ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม หมายถึง เป็นแนวคิด การปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆที่ยังไม่เคยมีการมาก่อนหรือการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำสิ่งใหม่เหล่านั้นมาใช้ในการทำงานแล้ว จะทำให้การทำงานนั้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลขึ้นและมากขึ้นกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้



สรุปได้ว่านวัตกรรม คืออะไร
       นวัตกรรม คือ เป็นการคิดค้นแนวคิดวิธีการปฏิบัติใหม่ๆ มาปรับปรุงเพิ่มเติมของเก่าที่ทำอยู่เดิมให้มีการเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยและได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำนวัตกรรมไปใช้แล้วจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้นำไปสู่ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น