วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

6. เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงอะไร

6.     เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึงอะไร
            สุชาดา กีระนันทิ์  (2544:23)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีทุกด้านที่เข้ามารวมกันในกระบวนการจัดเก็บสร้างและสื่อสารสนเทศ
            วาสนา สุขกระสานติ (2544:6-1)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง กระบวนการต่างๆ ระบบงานที่ช่วยให้ได้สารสนเทศตามที่ต้องการ
            ลูคัส (Lucas)(2548:1)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีทุกชนิดที่ประยุกต์เพื่อใช้ในการประมวลผลจัดเก็บและส่งผ่านสารสนเทศต่างๆ
            ชุนเทียน  ทินกฤต (2548:2)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการสร้าง การจัดการ ประมวลผลข้อมูลให้เป็นข้อสนเทศ การจัดเก็บ บันทึกข้อมูลเป็นฐานข้อมูลและส่งผ่านสารสนเทศจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ตลอดเทคโนโลยีทั้งหลายที่เกี่ยวเนื่องกับการแสดงสารสนเทศระบบดิจิตอล
            หนังสือเทคโนโลยีสาสนเทศและการสือสารเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (2549:93)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง อุปกรณ์เครื่องมือที่นำมาจัดการสารสนเทศได้แก่ การจัดเก็บ การประมวลผล การสืบค้นและการรับ-ส่งสารสนเทศจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง
หนังสือความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (2552:218)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ มาจัดการสารสนเทศที่ต้องการโดยอาศัยเครื่องมือทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ตลอดจนอาศัยควมารู้ในกระบวนการดำเนินงานสารสนเทศในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่การแสวงหา การสังเคราะห์ การจัดเก็บ รวบรวมถึงการเผยแพร่และแลกเปลียนสารสนเทศด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความแม่นยำและความรวดเร็วทันต่อการนำมาใช้ประโยชน์ได้นั้นเอง
            หนังสือการสื่อสารเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (2548:137)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้ในการแสวงหาและรวบรวมข่าวสาร เพื่อการประมวลวิเคราะห์ เพื่อการจัดเก็บสะสม เพื่อการส่งแพร่กระจายและเพื่อการนำสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
        หนังสือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (2547:4)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีทุกด้านที่เข้ามาร่วมกันในกระบวนการจัดเก็บ สร้าง และสื่อสารสนเทศดังนั้นจึงครอบคลุมเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใชในกระบวนการข้างต้น
            สุเมธ วงศ์พานิชเลิศและนิตย์ จันทร์มังคละศรี (2547:5)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการจัดการ วิเคราะห์ ประมวล การจัดการและการจัดเก็บเรียนใช้หรือแลกเปลียนและเผยแพร่สารสนเทศด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์
            ครรชิต มาลัยวงศ์ (2547:24)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จะช่วยทำงานด้านการจัดเก็บบันทึกและประมวลผลข้อมูลให้รวดเร็วและถูกต้อง ส่วนเทคโนโลยีสื่อาสรคมนาคมจะช่วยส่งผลลัพธ์ของการใช้งานคอมพิวเตอร์ไปยังผู้ใชที่อยู่ห่างไกลได้อย่างรวดเร็วและสะดวก
            หนังสือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (2547:6)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีสองด้านหลักๆ ที่ประกอบด้วยเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสารคมนาคมที่ผนวกเข้าด้วยกัน เพื่อใช้ในกระบวนการจัดการ จัดเก็บ สร้างและเผยแพร่สารสนเทศในรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความแม่นยำและความรวดเร็วให้ทันต่อการนำไปใช้ประโดยชน์

สรุปได้ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึงอะไร
เทคโนโลยีสารสนเทศ  หมายถึง เทคโนโลยีทุกชนิดที่ใช้ในการเสาะแสวงหา วิเคราะห์สร้าง จัดเก็บ การประมวลผลข้อมูลรวมถึงการจัดการแลกเปลี่ยนสารสนเทศ ดังนั้นจึงครอบคลุมเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการส่งสารสนเทศต่างๆไปใช้ให้เกิดประโยชน์           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น