วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

1. ทฤษฏีการเรียนรู้เป็นอย่างไร

1.     ทฤษฏีการเรียนรู้เป็นอย่างไร
            ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ได้ให้ความหมาย ทฤษฏีการเรียนรู้  หมายถึง  การเปลียนพฤติกรรม ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรามีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือจากการฝึกหัด รวมทั้งการเปลียนปริมาณความรู้ของผู้เรียน งานที่สำคัญของครูก็คือ ช่วยนักเรียนแต่ละคนให้เกิดการเรียนรู้และมีความรู้และทักษะตามที่หลักสูตรวางไว้ ครูมีหน้าที่จักประสบการณ์ในห้องเรียน เพื่อจะช่วยให้นักเรียนเปลียนพฤติกรรมตามวัตถุประสงค์ของบทเรียน ดังนั้นความรู้เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้จึงเป็นรากฐานของการสอนที่มีประสิทธิภาพ นักจิตรวิทยาได้พยายามทำการวิจัยเกี่ยวกับการเรียนรู้ของสัตว์และมนุษย์ และได้ค้นพบหลักการที่ใช้ประยุกต์เพื่อการเรียนรู้ในโรงเรียนได้
ทฤษฏีการเรียนรู้มีหลายทฤษฏีแต่จะขอนำมากล่าวเพียง 3 ทฤษฏี คือ ทฤษฏีพฤติกรรมนิยม ทฤษฏีพุทธิปัญญานิยม  และทฤษฏีการเรียนรู้ทางสังคมแนวพุทธิปัญญา








สรุปได้ว่าทฤษฏีการเรียนรู้เป็นอย่างไร
       ทฤษฏีการเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน ของแต่ละคนให้เกิดการมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามที่วางไว้ คนที่สำคัญก็คือครู ต้องช่วยให้นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมให้ตามวัตถุประสงค์ เพื่อสามารถที่จะเรียนรู้ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น