วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

5. เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

5.     เทคโนโลยี  หมายถึงอะไร
            เอดการ์  เดล (Dale,Edgar)(2545:13)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง เทคโนโลยีไม่ใช้เครืองมือแต่เป็นแผนการวิธีการทำงานอย่างมีระบบ ที่มีผลบรรลุตามแผนการที่วางไว้
            กาเพรียล  โดฟิลธ์ (Gabrial Dofilsh)(2545:13)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง เป็นการนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ให้มีระบบเพื่อให้ปฏบัติในการแก้ปัญหา
            สมาน  ชาติยานนท์ (กรมวิชาการ,2544:173)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง การนำความรู้และระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงาน
        สวัสดิ์  ปุษปาคม (2544:1)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง การนำเอาวิทยาศาสตร์ ประยุกต์มาใช้ในงานสาขาต่างๆ ทำให้มีการเปลียนแปลงในระบบงานในทางที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ลงทุนน้อย แต่ได้ผลมากและมีประสิทธิภาพสูง
            ก่อ สวัสดิพาณิชย์(กรมวิชาการ,2544:83)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง การนำวิทยาศาสตร์ ประยุกต์มาใช้ในงานสาขาต่างๆหรือนำมาใช้ในงานสาขาต่างๆ และเมื่อนำมาใช้แล้วทำให้เกิดการเปลียนแปลงในระบบต่างๆด้วย
        หนังสือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (2543:1)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง วิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับศิลปะในการนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม


            หนังสือความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (2552:218)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง การนำเอาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาพัฒนาเป็นองค์ความรู้ใหม่เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเทคโนโลยีที่นำใช้จัดการสารสนเทศต่างๆเหล่านี้ อาจเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์เทคโนโลยีทางการสื่อสารและโทรคมนาคม
            หนังสือเทคโนโลยีการศึกษาร่วมสมัย(2544:1)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง การนำเอาแนวความคิด หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบวินัย กระบวนการตลอดจนผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ทั้งในด้านสิ่งประดิษฐ์และวิธีการปฏิบัติมาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลียนแปลงในการทำงานให้ดีขึ้นและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานนั้นให้มีมากยิ่งขึ้นด้วย
                หนังสือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ (2547:4)
ได้ให้ความหมาย เทคโนโลยี  หมายถึง ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับการผลิต การสร้าง     การใช้สิ่งของกระบวนการหรือวิธีการดำเนินงาน รวมไปถึงอุปกรณ์ที่ไม่มีธรรมชาติ











สรุปได้ว่าเทคโนโลยี  หมายถึงอะไร
      การนำเอาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ในกระบวนการต่างๆทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในระบบงานที่ดีขึ้นและเพิ่มประสิทธิภาพของงานนั้นให้มากยิ่งขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น